Trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi? Cách trị nấm miệng nhanh nhất

Trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi? Thông thường bệnh sẽ khỏi sau 2 tuần đến 1 tháng phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh và cách chăm sóc hợp lý. Để giúp con nhanh khỏi nhất, mẹ theo dõi phần tư vấn của chuyên gia Dr.Papie trong bài này nhé!

1. Trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi?

Nấm miệng ở trẻ sơ sinh không thể tự hết và cần được chăm sóc và chữa trị đúng cách. Với nấm miệng nhẹ, cách chăm sóc đơn giản và bé nhanh khỏi hơn. Bé bị nấm miệng nặng phải được dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và lâu khỏi hơn. Cụ thể từng giai đoạn thế nào? Mẹ tiếp tục tìm hiểu ở phần bên dưới. 

1.1 Trẻ sơ sinh bị nấm miệng nhẹ bao lâu thì khỏi?

Bé bị nấm miệng nhẹ có các dấu hiệu điển hình như: 

  • Dấu hiệu tại miệng: Bé xuất hiện những đốm trắng nhỏ sau lan rộng thành mảng trắng sữa bám chặt trên bề mặt lưỡi, khó làm sạch. Da miệng bé bị khô, nứt ở khóe miệng. 
  • Dấu hiệu khác: Miệng bé có mùi hôi chua, bé bú ít hơn. 

Thời gian khỏi bệnh: Khoảng 5 – 7 ngày.

trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi
Giai đoạn nhẹ xuất hiện mảng trắng dày lên bám chặt trên bề mặt lưỡi bé

1.2 Nấm miệng nặng ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi?

Sau khoảng 1 – 2 tuần không được điều trị đúng cách, nấm miệng nhẹ sẽ chuyển sang nấm miệng nặng với các dấu hiệu như:

  • Dấu hiệu tại miệng: Nấm miệng lan rộng ra toàn miệng, môi của bé thành những mảng dày cộm. 
  • Dấu hiệu khác: Nấm lan xuống họng và thực quản gây nấm họng, thực quản khiến bé bị ho, khó thở. Bé có thể bị rối loạn tiêu hóa, sốt không rõ nguyên nhân. Miệng con có mùi hôi, bé bỏ bú, hay quấy khóc.

Thời gian khỏi: Khoảng 2 – 4 tuần. 

tưa lưỡi mức độ nặng
Tưa lưỡi mức độ nặng các mảng trắng lan khắp miệng bé và xuống họng

2. Cách chữa nấm miệng cho trẻ sơ sinh tại nhà nhanh khỏi

Nấm miệng ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào cách chăm sóc của mẹ. Vậy làm thế nào để bé nhanh khỏi nhất, mẹ hãy áp dụng các cách ở phần này nhé!

2.1. Vệ sinh miệng cho trẻ hàng ngày bằng gạc kháng nấm 

Vệ sinh răng miệng cho trẻ hàng ngày bằng gạc kháng nấm giúp làm sạch cặn sữa, loại bỏ môi trường cư trú của nấm, đồng thời giảm sự bám dính của nấm Candida. Sử dụng gạc kháng nấm rơ lưỡi cho bé đều cần thiết trong cả trường hợp nấm miệng nhẹ và nặng. 

Vì các loại gạc này được tẩm sẵn các chất như Lá hẹ, NaHCO3, muối, xylitol – có tác dụng làm sạch mảng bám trắng, ngăn ngừa sự bám dính, phát triển của nấm Candida – thủ phạm gây nấm miệng ở bé sơ sinh. Chúng còn là các chất lành tính, không gây tác dụng phụ nguy hiểm cho trẻ. 

trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi
Công thức dịch tẩm ẩm phải đáp ứng yêu cầu về sự an toàn và lành tính cho trẻ

Những tiêu chí sau sẽ giúp mẹ lựa chọn loại gạc kháng nấm phù hợp cho bé:

  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín trên thị trường
  • Thành phần dịch tẩm lành tính, an toàn cho trẻ nhỏ
  • Chất liệu làm gạc mềm mại, không vướng xơ bông
  • Mùi vị tự nhiên, dễ chịu cho bé dễ dàng hợp tác hơn

Gạc răng miệng Dr.Papie là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên. Mỗi gạc được tẩm sẵn công thức 4 thành phần gồm dịch chiết lá hẹ, NaCl, NaHCO3, đường Xylitol tự nhiên. 

Công thức kết hợp này giúp tăng cường hiệu quả làm sạch, xử lý nấm miệng nhanh chóng. Bên cạnh đó, bộ 4 chất này đã được nghiên cứu, kiểm định kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho bé sơ sinh, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng cho bé nhà mình. 

gạc dr.papie là sự lựa chọn hàng đầucủa mẹ và bé
Gạc răng miệng Dr.Papie tự hào là sự lựa chọn hàng đầu của mẹ và bé

Mẹ nên rơ lưỡi cho bé 2 – 3 lần/ngày vào sáng, tối hoặc sau bữa ăn tối thiểu 30 phút. Trước khi tiến hành, mẹ cần vệ sinh tay sạch sẽ, tránh để chất bẩn từ tay bám vào miệng bé; sau đó mẹ đeo gạc vào ngón tay và tiến hành rơ lưỡi cho bé. Rất đơn giản phải không ạ!

2.2 Dùng thuốc chống nấm theo chỉ dẫn của bác sĩ 

Dùng thuốc chống nấm cho bé cần có sự cho phép của bác sĩ. Hai loại thuốc có tác dụng trị nấm Candida dùng phổ biến hiện nay là Nystatin và Miconazole. Thuốc Nystatin ở dạng bột đóng gói và Miconazole ở dạng gel bôi miệng. Cách dùng với mỗi loại như sau:

  • Đối với Nystatin: Áp dụng cho trẻ từ 0 tháng tuổi trở lên. Mẹ pha thuốc theo liều lượng kê đơn, đeo gạc sạch thấm thuốc và rơ miệng cho bé.
  • Đối với Miconazole: Áp dụng cho trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên. Mẹ bóp thuốc ra ngón tay và thoa 1 lớp mỏng đều tại vị trí tổn thương trong miệng bé.
trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi
Mẹ thao tác nhẹ nhàng khi bôi thuốc cho bé

Lưu ý: Mẹ nên kết hợp dùng thuốc và gạc rơ lưỡi để bé nhanh khỏi nấm miệng hơn. 

3. Làm gì giúp bé sơ sinh nhanh khỏi nấm miệng? 

Để giúp bé nhanh khỏi nấm miệng hơn, mẹ chú ý chăm sóc bé cẩn thận với một số mẹo nhỏ sau nhé! 

Nên

Không nên

  • Vệ sinh miệng bé hàng ngày bằng gạc kháng nấm, kể cả là nấm miệng nặng đang dùng thuốc. 
  • Cho bé bú bằng bình trong giai đoạn bị nấm vì nấm từ miệng bé có thể lây sang núm vú của mẹ.
  • Vệ sinh tay bé ngay hàng ngày. 
  • Khử trùng bình sữa, núm ti hàng ngày, bảo quản bình sữa ở nơi khô ráo, không bị ẩm ướt, nấm mốc. 
  • Không cố cạy các vảy trắng trong miệng của bé vì niêm mạc miệng đang tổn thương sẵn, dễ nhiễm trùng, viêm loét nặng hơn.
  • Không tự ý sử dụng thuốc hoặc thay đổi liều lượng  khi chưa được bác sĩ. 
  • Không ôm hôn bé vì miệng chúng ta dù sạch sẽ đến đến đâu cũng ẩn chứa nhiều vi khuẩn có khả năng lây bệnh cho bé, nhất là trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch còn yếu.
  • Không cho trẻ bú mẹ khi bé đang bị nấm miệng vì có thể lây sang ti mẹ. Lúc này, mẹ cần vắt sữa ra bình cho con ăn nhé!
Không ôm hôn bé tránh vi khuẩn lây lan qua đường miệng
Không ôm hôn bé tránh vi khuẩn lây lan qua đường miệng

4. Giải đáp thắc mắc khi trẻ sơ sinh bị nấm miệng

Phần dưới đây, chuyên gia Dr.Papie sẽ giải đáp một số thắc mắc mẹ thường gặp khi bé sơ sinh bị nấm miệng. Mẹ kéo xuống để theo dõi nhé!

4.1 Cách sử dụng thuốc trị nấm cho trẻ sơ sinh thế nào?

Mẹ chỉ sử dụng thuốc trị nấm cho trẻ sơ sinh khi có ý kiến của Bác sĩ, dược sĩ. 2 Loại thuốc thường được dùng cho bé sơ sinh đó là: Nystatin (dành cho trẻ từ 0 tháng tuổi trở lên) và Daktarin (dành cho trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên).

Thời gian sử dụng thuốc khoảng từ 1 – 2 tuần tùy tình trạng. Mẹ cần tiếp tục dùng thêm thuốc 2 ngày sau khi bé hết các triệu chứng trắng ở miệng để làm sạch hết chân nấm bám dính sâu. 

Lưu ý: Mẹ chỉ cho bé ti sữa sau khi rơ miệng ít nhất 20 phút, tránh để sữa rửa trôi thuốc có trong miệng bé. 

Xem thêm: Thuốc trị tưa lưỡi 

4.2 Trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì?

Trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì để bé nhanh khỏi? Với bé sơ sinh dưới 6 tháng, nguồn dinh dưỡng của con chủ yếu đến từ sữa mẹ, sữa công thức. Tuy nhiên sữa công thức dễ gây đóng cặn, không có kháng thể tự nhiên như sữa mẹ. Vì vậy, để giúp con nhanh khỏi nấm miệng nhất, mẹ nên ưu tiên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn nếu có điều kiện nhất. 

Với bé đã biết ăn dặm, mẹ cho con ăn những thực phẩm lỏng, mềm và dễ nuốt vì niêm mạc miệng bé đang bị tổn thương, đau rát. Ngoài ra, mẹ cần hạn chế cho bé ăn món nhiều đường vì đây là “món ăn bổ dưỡng” của nấm Candida gây bệnh tưa miệng đó mẹ.

trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi
Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bị nấm miệng không cần kiêng gì cả

Với câu hỏi Nấm miệng ở trẻ sơ sinh bao lâu thì khỏi sẽ không có câu trả lời cụ thể. Mẹ chỉ cần chú ý vệ sinh miệng cho bé sạch sẽ, sử dụng thuốc đúng cách và khoa học, nấm miệng sẽ nhanh chóng bái bai bé. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, mẹ để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ 0911.225.336 để chuyên gia của Dr.Papie tư vấn miễn phí nhé!

5/5 - (3 bình chọn)

0 thoughts on “Trẻ bị nấm miệng bao lâu thì khỏi? Cách trị nấm miệng nhanh nhất

  1. Tuyền says:

    Bé nhà mình trộm vía không bị tưa lưỡi, cũng do mình chăm chỉ ngày 2 lần rơ lưỡi cho con bằng gạc răng miệng dr.papie nên miệng bé lúc nào cũng thơm thơ sạch sẻ

  2. Hoàng an says:

    Nấm miệng ở trẻ nếu k để ý chăm sóc vệ sinh sẽ gây nguy hiểm. Đọc bài này mới biết thêm nhiều kiến thức chăm sóc con. Nhà mình cứ rơ lưỡi hàng ngày cho con yên tâm

  3. Long Thành says:

    Cảm ơn dược sĩ đã chia sẻ thông tin hữu ích ,mình đang cần tham khảo để biết thêm nhiều hơn khi chăm sóc con

  4. Long Thành says:

    Nấm miệng ở trẻ sơ sinh để nặng sẽ dẫn tới bé bị ho miệng có mùi hôi lên phải tri cho bé khi đang còn nhẹ.

    • Nguyễn Chung says:

      Chào mom! Đội ngũ chuyên gia Nhãn hàng DR.Papie luôn cung cấp những thông tin bổ ích nhất tới khách hàng. Theo dõi bài viết tiếp theo để được chuyên gia Dr.Papie chia sẻ

  5. Kim thao says:

    Cho mình hỏi là không biết tại xao mỗi lần bé nhà mình ốm thi lại xuất hiện mảng trắng như hình còn bình thường thì không thấy gì.mình cảm ơn ạ

  6. Meta Nhung says:

    Mk hay vệ sinh răng miệng hàng ngày vì sợ con bị nấm. Cứ phòng là cách tốt nhất. Chứ nhìn con đau, rồi chán ăn. Xót ruột lắm. Gạc drpapie này cũng sạch và tiện nữa. Mk yên tâm khi sử dụng

  7. dangsen1990ns@gmail.com says:

    Cảm ơn dược sỹ đã chia sẻ thông tin hữu ích.trom vía bé nhà mình dùng gạc drpapie bé k bị nấm lưỡi hay các vấn đề về miệng

0911225336 Zalo Facebook