Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi có nguy hiểm không?

Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi là vấn đề khiến không ít mẹ đau đầu. Tuy đây là tình trạng không nguy hiểm nhưng lại khiến bé khó chịu, bỏ ăn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để sáng tỏ hơn về các triệu chứng, nguyên nhân và cách trị căn bệnh này, mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao trẻ dưới 1 tuổi dễ bị nấm miệng?

Thủ phạm chính gây ra nấm miệng  là loài nấm Candida albicans, một loại nấm sống kí sinh trong khoang miệng và gây bệnh dưới hình dạng các đốm, mảng màu trắng. Tuy chúng là sinh vật thường gặp trong cơ thể và ít gây hại nhưng nếu gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ sinh sôi vượt quá mức cân bằng gây ra nấm miệng.

Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi dễ phát triển khi bé có nhiều yếu tố thuận lợi như: 

  • Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện: Trẻ dưới 1 tuổi có hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diệnn nên dễ bị nấm tấn công. Nguy cơ này tăng cao hơn đối với trẻ sinh non, sinh nhẹ cân, suy dinh dưỡng,…
  • Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách: Khi bé 1 tuổi ăn dặm, thức ăn và cặn sữa không được làm sạch sẽ đọng lại trong khoang miệng. Chúng là chất dinh dưỡng cho vi nấm phát triển, gây bệnh. 
  • Lây từ trẻ khác bị nhiễm nấm: Trẻ dưới 1 tuổi đang trong giai đoạn mọc răng và phát triển các hoạt động khám phá. Vì vậu, bé có thói quen đưa tay hoặc đồ vật  xung quanh lên miệng để ngậm mút. Điều này làm nguy cơ nhiễm nấm lưỡi tăng cao nếu bé chơi cùng bạn khác bị nấm.
  • Nhiễm nấm từ mẹ: Nếu ti mẹ bị nhiễm nấm thì trong khi bú cũng khiến nấm lây sang miệng con.
Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi
Nấm Candida albicans là thủ phạm chính gây nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị nấm miệng

Các biểu hiện nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi được chia thành 2 mức độ: nấm lưỡi nhẹ và nấm lưỡi nặng. Mẹ chú ý quan sát các dấu hiệu sau đây để xử lý kịp thời cho bé nhé!

2.1. Nấm lưỡi nhẹ

Đây là giai đoạn bệnh mới hình thành, nấm chỉ tập trung ở trên lưỡi với các biểu hiện sau:

  • Xuất hiện nhiều mảng, đốm trắng: Ban đầu mẹ thấy một vài đốm trắng mọc lên ở đầu lưỡi con. Sau đó, nấm lan dần thành mảng trắng đục loang lổ trên bề mặt lưỡi.
  • Vết trắng ăn sâu, khó làm sạch: Các chân nấm bám rất chắc vào niêm mạc lưỡi bé khiến khó loại bỏ các đốm, mảng trắng. Nếu mẹ cố cạo sạch sẽ khiến lưỡi con bị trầy xước thậm chí chảy máu.
  • Bé chán ăn, bỏ bú: Nấm mọc lên che lấp hết các gai vị giác trên bề mặt lưỡi khiến bé kém hứng thú hơn với việc ăn uống, hay bỏ bú chán ăn.
trẻ sơ sinh bị nấm lưỡi nhẹ
Giai đoạn nhẹ xuất hiện mảng trắng dày lên bám chặt trên bề mặt lưỡi bé

2.2. Nấm lưỡi nặng

Giai đoạn này xuất hiện khi bé bị nấm lưỡi nhẹ mà không được phát hiện và xử lý đúng cách. Nấm phát triển và lây lan nhanh chóng trong khoang miệng con gây nên các biểu hiện:

  • Mảng trắng lan rộng, dày đặc hơn: Mẹ thấy các mảng trắng lan rộng, xuất hiện ở toàn khoang miệng bé như vòm họng, má trong, nướu,… 
  • Bé quấy khóc, không ăn uống được: Nấm mọc tràn lan trên lưỡi gây tổn thương niêm mạc khiến bé bị đau lưỡi, đau miệng,… nên khó chịu, hay quấy khóc và không chịu ăn uống, lâu ngày dẫn đến thiếu chất, chậm lớn.
  • Miệng có mùi hôi: Các sản phẩm phân giải từ nấm và vi khuẩn ngày càng nhiều tạo nên mùi hôi khó chịu làm miệng bé bị hôi.
  • Lây đến cơ quan khác: Vi nấm từ khoang miệng có thể xâm nhập xuống các cơ quan trong cơ thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, ví dụ: lây xuống phế quản gây viêm, đau họng, viêm phổi, lây xuống cơ quan tiêu hóa gây đau bụng, tiêu chảy.
Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi
Tưa lưỡi mức độ nặng các mảng trắng lan khắp miệng bé và xuống họng

3. Cách chữa nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi an toàn

Để chữa nấm miệng cho trẻ dưới 1 tuổi, mẹ cần giữ cho khoang miệng con sạch sẽ, sử dụng thuốc đúng hướng dẫn tránh để lại tác dụng phụ. 

3.1 Rơ gạc trị nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi

Gạc rơ lưỡi trị nấm miệng được tẩm sẵn các loại dịch có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm. Chúng vừa giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ môi trường sống của nấm vừa ngăn ngừa sự bám dính của vi nấm trên lưỡi. Loại gạc này không có tác dụng phụ, được sử dụng khi trẻ bị nấm nặng, nhẹ và vệ sinh hàng ngày ngừa nấm. 

Cách chọn gạc rơ lưỡi trị nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi: 

  • Ưu tiên gạc dạng ống được làm từ chất liệu mềm mại, dẻo dai như sợi polyester
  • Được tẩm sẵn dịch kháng khuẩn, chống nấm như lá hẹ, xylitol, muối, cỏ ngọt, NaHCO3,…
  • Được chứng nhận bởi cơ quan y tế như Sở y tế, Bộ y tế

Gạc răng miệng Dr.Papie là gạc rơ lưỡi TIÊN PHONG tại Việt Nam với công thức dịch tẩm kháng nấm có hiệu quả vượt trội. Gạc được tẩm ẩm các thành phần dịch chiết lá hẹ, NaHCO3, xylitol, nước muối. Chúng đã được kiểm nghiệm và đánh giá hiệu quả và đảm bảo an toàn cho trẻ dưới 1 tuổi bị nấm miệng.

gạc dr.papie là sự lựa chọn hàng đầucủa mẹ và bé
Gạc răng miệng Dr.Papie tự hào là sự lựa chọn hàng đầu của mẹ và bé

Cách sử dụng:

  • Bước 1: Mẹ rửa tay sạch sẽ bằng các dung dịch sát khuẩn, lau khô.
  • Bước 2: Xé 1 gói gạc theo đường kẻ, xỏ vào ngón tay.
  • Bước 3: Đưa ngón tay vào khoang miệng trẻ, nhẹ nhàng rơ theo chuyển động tròn từ nướu, 2 bên má, vòm họng rồi mới đến lưỡi.

Lưu ý:

  • Nên đeo gạc bằng ngón trỏ hoặc út để tránh gây cộm miệng bé.
  • Mẹ nên rơ sau khi ăn 1 – 2 giờ tránh rơ lưỡi khi bé vừa ăn no xong vì rất dễ gây nôn trớ.
  • Không cạy mảng trắng vì việc này dễ làm tổn thương khiến bé bị đau và bệnh nặng hơn.
  • Không tái dùng lại gạc vì chúng đã bị nhiễm bẩn sau 1 lần dùng

3.2  Thuốc trị nấm miệng cho trẻ dưới 1 tuổi

Thuốc chống nấm có tác dụng tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của nấm. Mẹ chỉ sử dụng thuốc để trị nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi khi có chỉ định của bác sĩ. 

Thuốc Nystatin

Thuốc Daktarin

Hoạt chất chínhNystatinMiconazole
Cách dùngHòa tan bột thuốc vào nước rồi dùng gạc thấm đều thuốc rơ cho bé.Lấy gel từ tuýp thuốc rồi bôi đều lên lưỡi bé.
Liều dùngMỗi lần sử dụng ½ gói 1 gram, dùng 2 lần/ngày.Dùng 1,25ml gel/lần (khoảng ¼ thìa đong), bôi 4 lần/ngày, sau ăn
Đối tượngTrẻ từ 0 tuổiTrẻ từ 4 tháng tuổi
Hình ảnhthuốc tưa lưỡi nystatin

Lưu ý khi dùng thuốc:

  • Không ăn ngay sau khi dùng thuốc ít nhất 30 phút
  • Dùng thêm ít nhất 2 ngày sau khi đã hết các triệu chứng
  • Đi khám nếu thấy bé không khỏi sau 14 ngày
  • Kiểm tra thuốc có gây kích ứng không trước khi cho bé dùng

Mẹ chỉ nên dùng thuốc trị nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi khi con bị nấm nặng. Trong giai đoạn này cần kết hợp sử dụng gạc rơ lưỡi để vệ sinh khoang miệng cho trẻ hàng ngày, loại bỏ hết nấm ra khỏi miệng bé.

Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi
Dùng kết hợp gạc tẩm ẩm và thuốc chống nấm mang lại hiệu quả trị nấm rõ rệt

4. Trẻ dưới 1 tuổi nấm miệng bao lâu thì khỏi?

Nấm miệng ở trẻ không thể tự khỏi mà cần được mẹ chăm sóc và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp. Thời gian khỏi của bệnh phụ thuốc vào mức độ nấm lưỡi, cụ thể là:

  • Nấm lưỡi nhẹ: Các triệu chứng sẽ biến mất sau khoảng 5 – 7 ngày.
  • Nấm lưỡi nặng: Bé sẽ lâu khỏi hơn, thường là sau 10 ngày – 2 tuần

Trong trường hợp nấm miệng tiến triển nặng, lan xuống họng và các cơ quan khác. Chúng gây ra các biến chứng nặng hơn thì bệnh sẽ khó chữa hơn. Lúc này thời gian khỏi kéo dài khoảng từ 2 tuần đến 1 tháng, ví dụ:

  • Nấm lây xuống cơ quan hô hấp gây viêm họng, viêm phế quản,…
  • Nấm lây xuống thanh quản gây khàn giọng, khó nói,…
  • Nấm lây xuống đường tiêu hóa gây tiêu chảy, đau bụng,…
nấm miệng ở trẻ sơ sinh bao lâu khỏi
Nấm miệng ở trẻ sơ sinh bao lâu khỏi

5. Cách phòng ngừa nấm miệng tái phát cho trẻ dưới 1 tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi có sức đề kháng kém nên dễ bị nấm tái phát. Mẹ chú ý cách phòng ngừa sau: 

  • Vệ sinh răng miệng trẻ 1- 2 lần/ ngày: Việc làm này càng quan trọng khi bé mới khỏi nấm miệng, lúc mà vi nấm luôn tìm điều kiện thuận lợi để phát triển gây tái bệnh.
  • Cần làm sạch bình sữa bằng nước sôi trong 5 – 10 phút: Điều này giúp ngăn ngừa nấm bám lại trên bề mặt vật dụng, tránh để nấm lây ngược sang miệng bé giúp con nhanh khỏi và phòng ngừa tái phát. 
  • Vệ sinh nhà cửa hàng ngày: Tránh để vi nấm có trong môi trường như ở góc tường, đồ vật ẩm ướt lây sang bé. 
  • Vệ sinh tay bé sạch sẽ sau khi chơi, trước khi ăn: Vì trẻ dưới 1 tuổi rất thích mút tay, tay bé bẩn, nhiễm nấm làm con dễ bị nấm miệng hơn.
  • Không cho trẻ bú mẹ nếu mẹ nhiễm nấm ti: Vì bé sẽ bị lây nấm từ ti mẹ sang, trong thời gian chữa nấm lưỡi, mẹ nên vắt sữa ra bình cho bé ăn.

Như vậy, nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi có các biểu hiện rất dễ nhận biết, mẹ quan sát kĩ để nhận biết sớm cho con để kịp thời có các biện pháp chăm sóc hợp lý và khoa học. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì về vấn đề này, mẹ để lại phản hồi bên dưới hoặc liên hệ với chuyên gia của Dr.Papie qua hotline 0911.225.336 để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

5/5 - (7 bình chọn)

0 thoughts on “Nấm miệng ở trẻ dưới 1 tuổi có nguy hiểm không?

  1. Nhung nguyên says:

    Bé nhà e kg có bị nấm hay tưa lưỡi gì cả,nhưng miệng lại có mùi hôi.cho e hỏi dùng gạc Drpapie rơ có hết hôi kg,1 ngày rơ mấy lần thì hiệu quả ạ

  2. Nhung nguyên says:

    Bé nhà mik lưỡi cũng hơi trắng và bị hôi miệng,tình cờ biết đến gạc Drpapie này nên đã mua về dùng thử cho con,trộm vía 5 ngày là lưỡi hết trắng,miệng cũng kg hôi nữa

    • Nguyễn Chung says:

      Chào mom! Cám ơn mom đã tin dùng sản phẩm Gạc răng miệng Dr.Papie. Dr.Papie luôn cung cấp những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất cho trẻ Việt.

  3. Mai nga says:

    Mình vệ sinh thường xuyên , hàng ngày 2 lần bằng gạc dr papie nên miệng con lúc nào cũng sạch sẽ, k lo bị nấm miệng các mẹ ak

  4. Nguyễn thúy hiền says:

    Đọc mà thấy các hình trong đây các bé bị nặng lo thật hên con e mới bị nhẹ đã dùng gạc rơ này r

  5. Việt Trinh says:

    Nhà mk dùng gạc răng miệng của drpapie cũng lâu rồi. Giờ dùng mãi thành quen. Bé mọc răng nhưng thi thoảng mk vẫn đánh tưa cho con

  6. Hoang xuan says:

    Các mẹ mua gạc drpapie vệ sinh răng miệng sáng tối cho con.Lúc nào miệng con cũng sạch sẽ không lo vấn đề răng miệng

  7. Long Thành says:

    Trẻ dưới 1 tuổi hay uống sữa công thức lên dễ bị nấm miệng nếu vệ sinh khoang miệng không sạch.

0911225336 Zalo Facebook