Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong có tốt không?

Tưa lưỡi hay còn gọi là nấm lưỡi là một bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ, dùng để vệ sinh vùng lưỡi, làm sạch khoang miệng cho trẻ nhỏ. Nhiều phụ huynh thường sử dụng mật ong để vệ sinh răng miệng cho trẻ khi trẻ bị tưa lưỡi. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các mẹ Bí quyết rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong hiệu quả.

1. Vì sao nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh?

Rơ lưỡi là một cách vệ sinh vùng khoang miệng cho trẻ nhỏ. Khi lưỡi của trẻ dính những cặn bẩn, vi khuẩn hay sữa dư trên bề mặt lưỡi. Ngoài ra tuyến nước bọt của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, con ít tiết nước bọt hơn nên khó rửa trôi được mảng bám trên lưỡi. Lúc này rơ lưỡi sẽ hoạt động như một chiếc bàn chải để loại bỏ những tạp khuẩn đó. Nếu không được vệ sinh răng miệng hàng ngày, bé dễ gặp vấn đề như: trắng lưỡi miệng, hôi miệng, nấm miệng, viêm nướu,… hay gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lý liên quan đến răng miệng ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh còn giúp Ngừa sâu răng, làm sạch mảng bám trên răng, loại bỏ vi khuẩn gây sâu răng cũng như giúp trẻ ăn ngon hơn.  Mảng bám, nấm lưỡi sẽ che lấp gai vị giác, khiến bé khó cảm nhận được vị ngon của thức ăn. Vì vậy, làm sạch lưỡi, miệng sẽ giúp bé cảm nhận tốt hương vị của sữa, thức ăn hơn. 

Rơ lưỡi là phương pháp an toàn và hiệu quả trong việc vệ sinh khoang miệng ở trẻ sơ sinh

Vì vậy câu trả lời ở đây đó là Nên. Và các mẹ phải thường xuyên vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng phương pháp rơ lưỡi thường xuyên thì mới có thể bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây hại hiệu quả nhất.

2. Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong có được không?

Đối với người lớn và trẻ trên 1 tuổi, hoàn toàn có thể sử dụng cách rơ lưỡi cho bé bằng mật ong.Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong là một cách làm an toàn và lành tính. Mật ong nguyên chất chứa 17% là nước, phần còn lại là đường Fructose và Glucose. Với lượng đường cao và lượng nước thấp như vậy, vi khuẩn và vi nấm không thể xâm nhập và phát triển. Ngoài ra, mật ong có tính axit yếu do loài ong thêm vào mật loại đường Glucose được oxy hóa, có tác dụng ngăn vi khuẩn phát triển. Phân tử đường Glucose này khi thủy phân tạo Hydrogen Peroxide có khả năng phá hủy thành tế bào vi khuẩn, vi nấm và tiêu diệt chúng. 

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong cho trẻ sơ sinh bằng mật ong là một cách làm an toàn và lành tính

3. Bí quyết rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong hiệu quả

Với những thông tin trên, các mẹ hãy chú ý lưu tâm để sử dụng rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong an toàn và hiệu quả nhé.

Tuy rơ lưỡi chỉ cần một nguyên liệu là mật ong nhưng không phải các mẹ đều thực hiện rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong đúng cách và an toàn. Bí quyết rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hiệu quả là các mẹ phải sử dụng mật ong nguyên chất 100%:

3.1. Sử dụng mật ong nguyên chất

Các mẹ phải rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong nguyên chất 100%. Mật ong có lẫn nhiều tạp hoặc bị pha loãng không chỉ không làm sạch vùng răng miệng cho trẻ nhỏ hiệu quả mà còn có khả năng bị nhiễm khuẩn rất cao.

 Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong nguyên chất 100% để tránh tình trạng nhiễm khuẩn khi sử dụng

3.2 Rơ lưỡi cho trẻ

Trước khi đeo gạc, mẹ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc cồn y tế sau đó đeo gạc và giữ trẻ theo hướng dẫn:

  • Chấm ngón tay vào mật ong nguyên chất (khoảng 1 thìa cà phê mật ong).
  • Cho trẻ ngả đầu vào tay còn lại và giữ cố định trẻ.
  • Rơ theo thứ tự 2 bên nướu, mát xa theo chuyển động tròn, 2 bên má và vòm họng và rơ lưỡi từ trong ra ngoài, vuốt theo 1 hướng.

Tùy vào cách chế độ ăn uống của trẻ nhỏ mà các mẹ sẽ rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong với tần suất phù hợp. Nên cho trẻ nghỉ khoảng 30 phút – 1 tiếng sau bữa ăn để tránh làm trẻ nôn ói trong quá trình vệ sinh răng miệng.

3.3.  Chú ý khi rơ lưỡi với mật ong

Theo nghiên cứu, 10% số mẫu mật ong được kiểm nghiệm có chứa vi khuẩn Clostridium Botulinum – loại vi khuẩn duy nhất tồn tại được trong mật ong. Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi hệ miễn dịch còn non yếu, đánh tưa lưỡi bằng mật ong có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy, không được rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong khi trẻ dưới 1 tuổi. 

Nên vì vậy, các mẹ hãy sử dụng thay thế bằng sản phẩm gạc rơ lưỡi tẩm ẩm, có khả năng làm sạch và kháng khuẩn.

Gạc rơ lưỡi đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ cần có những đặc điểm sau:

  • Chất liệu an toàn: Chất liệu gạc phải mềm mại với niêm mạc miệng trẻ, không được khô ráp, thô cứng vì dễ gây tổn thương bề mặt lưỡi vốn mỏng và nhạy cảm của trẻ.
  • Không để lại sợi bông: Gạc không được chứa sợi bông vì dễ bị vương lại trong miệng khi rơ lưỡi, trẻ có thể vô tình hít phải sợi bông bay lơ lửng trong không khí, dẫn đến kích ứng đường hô hấp. Ưu tiên sử dụng gạc dệt từ sợi polyester.
  • Gạc phải vô trùng: Gạc phải đảm bảo vô trùng trước khi rơ lưỡi cho trẻ.
Gạc rơ lưỡi Dr.Papie luôn được các chuyên gia Nhi khoa đầu ngành khuyên dùng để chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Để thay thế cho gạc rơ lưỡi tẩm mật ong cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, Gạc rơ lưỡi chuyên dụng Dr.Papie luôn là sản phẩm đáp ứng đầy đủ những yếu tố trên. Dịch tẩm trên gạc được kết hợp từ 4 thành phần: nước muối sinh lí, NaHCO3, xylitol và dịch chiết lá hẹ giúp nâng cao hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị tưa lưỡi, nấm miệng. Với đặc tính kháng khuẩn vô trùng 100%, gạc rơ lưỡi chuyên dụng Dr.Papie luôn được các chuyên gia Nhi khoa đầu ngành khuyên dùng để chăm sóc răng miệng cho trẻ em.

Sau bài viết này các mẹ đã hoàn toàn có câu trả lời và bí quyết để có thể áp dụng rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong an toàn và hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc về cách rơ lưỡi cho bé bằng mật ong, các mẹ có thể để lại phản hồi bên dưới hoặc liên hệ với đội ngũ Dược sĩ của Dr.Papie để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

5/5 - (2 bình chọn)

0 thoughts on “Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng mật ong có tốt không?

  1. Lệ says:

    Lúc có e bé, bà nội và bà ngoại ko cho dùng mật ong rơ lưỡi, cô e cho hộp gạc dr papie ,thấy rơ sạch mà con rất ưa, nên dùng luôn tới giờ

  2. nguyenthuong1992ns@gmail.com says:

    Ôi trước đứa đầu cũng dùng mật ong, sau ms biết k đc dùng dưới 1 tuổi, đến đứa t2 ms tìm hiểu gạc dr.papie mua về dùng ưng hẳn

0911225336 Zalo Facebook