Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không, trẻ mấy tháng nên rơ lưỡi?

Người lớn cần đánh răng, súc miệng mỗi ngày. Vậy trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không? Câu trả lời sẽ được giải đáp dưới đây mẹ nhé.

Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không
Rơ lưỡi cho trẻ cũng giống như việc đánh răng của người lớn

1. Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu của bé. Nhưng khi trẻ bú mẹ, lâu dần cặn sữa sẽ đọng lại trên miệng bé thành mảng trắng hay tưa lưỡi. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, mảng bám quá dày còn tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi gây bệnh như tưa lưỡi, nấm miệng, viêm nướu,…

Vì vậy, rơ lưỡi cho trẻ đang bú mẹ là điều rất cần thiết để loại bỏ cặn sữa, mảng bám trong miệng bé giúp bé ăn ngon miệng hơn. Đồng thời ngăn ngừa các vấn đề về nha khoa như viêm lưỡi, nấm miệng, viêm nướu,…

Nếu trẻ không được vệ sinh miệng thường xuyên, lâu dần sẽ gây đen lưỡi, nấm miệng

2. Cách rơ lưỡi cho trẻ đang bú sữa mẹ

Không phải mẹ nào cũng nắm rõ cách rơ lưỡi đúng cách, đem lại hiệu quả tốt nhất mà không làm bé hoảng sợ. Mẹ đừng lo vì chuyên gia sẽ hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé.

2.1 Hướng dẫn cách rơ lưỡi chi tiết

Tuỳ từng độ tuổi của trẻ mà mẹ có cách rơ lưỡi phù hợp với bé. Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi chưa biết lẫy thì mẹ đặt bé nằm xuống rồi rơ lưỡi. Với trẻ 3 tháng tuổi trở lên, con đã biết lẫy khá hiếu động, mẹ nên bế trẻ trên tay để thuận tiện rơ lưỡi. 

  • Cách rơ lưỡi cho trẻ chưa biết lẫy:
    • Bước 1: Mẹ vệ sinh tay sạch sẽ 
    • Bước 2: Xé gói gạc theo đường gờ
    • Bước 3: Mẹ đeo gạc vào ngón tay trỏ và rơ bắt đầu từ má trong, 2 bên nướu của bé. Sau đó mẹ rơ đến răng và lưỡi cho con.
Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không
Đối với trẻ chưa biết lẫy, mẹ có thể đặt bé nằm và rơ lưỡi
  • Cách rơ lưỡi cho trẻ đã biết lẫy:
    • Bước 1: Mẹ vệ sinh tay sạch sẽ.
    • Bước 2: Mẹ bế bé bằng tay không thuận và dùng tay bên thuận để rơ lưỡi cho bé. Mẹ xé gói gạc theo đường gờ
    • Bước 3: Mẹ đeo gạc vào ngón tay trỏ và rơ bắt đầu từ má trong, 2 bên nướu của bé. Sau đó mẹ rơ đến răng và lưỡi cho con.
Trẻ biết lẫy thường nghịch và không chịu nằm yên nên mẹ cần bế bé lên rơ lưỡi

Mẹ lưu ý sau khi rơ xong bỏ miếng gạc vào thùng rác và không tái sử dụng lại.

2.2 Nên rơ miệng cho trẻ ngày mấy lần

Việc rơ miệng cho bé mẹ nên thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp của trẻ, mẹ sẽ rơ lưỡi cho bé tần suất trong ngày khác nhau. 

  • Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn: Mẹ rơ lưỡi cho bé khoảng 1 lần/ngày. Mẹ không cần rơ lưỡi cho bé quá thường xuyên vì trong khi bú mẹ, lưỡi bé cọ sát vào ti mẹ giúp loại bỏ bớt cặn sữa trên lưỡi bé.
  • Đối với trẻ bú mẹ kết hợp bú sữa bình: Mẹ nên rơ lưỡi cho bé 1-2 lần mỗi ngày. Đồng thời, sau mỗi lần bé bú bình xong, mẹ cho bé uống 1 – 2 thìa nước ấm để tráng miệng.
  • Đối với trẻ bú bình hoàn toàn: Mẹ nên tăng số lần rơ lưỡi cho bé lên 2 – 3 lần/ngày. Vì trẻ uống sữa công thức thì lưỡi dễ bị đóng cặn sữa hơn. Nếu trẻ không rơ lưỡi thường xuyên dễ khiến mảng bám, trắng lưỡi bám sâu vào miệng con.
Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không
Lưỡi trẻ bú hoàn toàn sữa công thức dễ bị đóng cặn hơn, lâu dần gây ra tưa lưỡi

2.3 Rơ lưỡi cho trẻ khi nào thì hiệu quả

Thời điểm rơ lưỡi tốt nhất cho bé là buổi sáng sau khi bé vừa ngủ dậy hoặc sau khi ăn xong khoảng 2 tiếng. Mẹ không nên rơ lưỡi cho bé khi trẻ đói hoặc ngay sau khi ăn no. Đó là vì mẹ rơ lưỡi khi bé đói, bụng trẻ rỗng dễ bị nôn khan và khi ăn xong bé dễ bị nôn trớ, ọc ra sữa.

Thời điểm rơ lưỡi cho bé rất quan trọng để tránh gây nôn trớ

2.4 Chọn gạc rơ lưỡi nào tốt

Để việc vệ sinh răng miệng của bé có hiệu quả tốt nhất, mẹ nên lựa chọn loại gạc vừa giúp làm sạch vừa ngăn ngừa nguy cơ trẻ mắc bệnh về răng miệng. Hiện nay, các mẹ đang sử dụng phổ biến gạc tẩm ẩm Dr.Papie để rơ lưỡi cho bé. Dịch tẩm ẩm của gạc chứa dịch chiết lá hẹ, NaCl, NaHCO3, đường Xylitol giúp làm sạch, kháng khuẩn, kháng nấm và phòng ngừa trẻ mắc bệnh nấm miệng, viêm nướu,…

Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không
Gạc Dr.Papie có nguyên liệu 100% hữu cơ, lành tính rất an toàn cho trẻ sơ sinh

Với câu hỏi trẻ bú sữa mẹ cần rơ lưỡi không chắc hẳn các mẹ đã có câu trả lời. Mẹ cũng cần chú ý áp dụng cách rơ lưỡi cho bé tuỳ vào từng trường hợp cụ thể. Nếu mẹ có thắc mắc hãy để lại phản hồi bên dưới hoặc liên hệ hotline 0911.225.336 để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

0 thoughts on “Trẻ bú sữa mẹ có cần rơ lưỡi không, trẻ mấy tháng nên rơ lưỡi?

  1. Thùy dương says:

    Nhà mình dùng gạc drpapie rơ lưỡi cho con từ lúc mới sinh luôn,miệng con lúc nào cũng sạch,chưa bao giờ bị nấm lưỡi hay tưa lưỡi bao giờ ạ

  2. Mai thị tuyết nhung says:

    Trẻ em giống như người lớn của chúng ta cũng phải vệ sinh miệng lưỡi hàng ngày.nhà mk cũng đang dùng gạc drpapie vệ sinh cho bé.gạc mềm và rất sạch

  3. Vương thùy dương says:

    Nhà mình đang cho bé dùng gạc drpapie rơ lưỡi cho con ạ,bé ko mắc các bệnh tưa lưỡi hay nấm miệng khi nào hết ạ,dùng rất ưng ạ

  4. thi nguyen says:

    Bé nhà m gần 2 tuổi rồi mà chưa biết đánh răng m hay sd gạc rơ lưỡi của dr papie gạc cho con cũng tiện lắm

  5. Trang anh says:

    Bé còn nhỏ k thể tự vệ sinh răng miệng đk. Lúc đầu mk rơ lưỡi cho con cũng lóng ngóng lắm. Giờ thì quen rồi

  6. Trang anh says:

    Bé còn nhỏ k thể tự vệ sinh răng miệng đk. Lúc đầu mk rơ lưỡi cho con cũng lóng ngóng lắm. Giờ thì quen rồi

  7. Việt Trinh says:

    Mk rất thích dùng gạc răng miệng của drpapie này. TP thảo dược tự nhiên. Giá thành cũng ok. Quan trọng nhất là tốt cho bé

0911225336 Zalo Facebook